Pages

Thứ Năm, 4 tháng 12, 2014

Chia sẻ kiến thức bán hàng online cho người mới bắt đầu

Mới tham gia vào thị trường online thì các bạn sẽ bỡ ngỡ và không biết bắt đầu từ đâu. Bạn có sản phẩm, bạn có vốn nhưng bạn chưa thể bán hàng? Tại sao? 
Không chỉ đơn giản là có sản phẩm là bán được mà thị trường Online cần rất nhiều thứ tác động. Bạn cần một cái nhìn tổng quan nhất để có được những phương hướng, những chiến lược kinh doanh hiệu quả.

Với kinh nghiệm tôi đã tổng hợp sơ qua các kiến thức mà người mới bắt đầu tham gia bán hàng online cần nắm vững.

Chia sẻ kiến thức bán hàng online cho người mới bắt đầu

1 Khái niệm bán hàng online

Bán hàng online là các cá nhân hay doanh nghiệp đưa sản phẩm/ dịch vụ của mình lên Internet, mạng xã hội. Bạn có sản phẩm hay dịch vụ tốt muốn đưa sản phẩm/dịch vụ của mình lên Internet .
Tuy nhiên không chỉ đơn giản là bạn chỉ việc đưa sản phẩm của mình lên mạng đó là bán hàng online, mà nó còn phải có sự tương tác giữa kẻ bán và người mua, có những chiến lược những tuyệt chiêu bán hàng mà bạn cần phải học hỏi.

2. Ưu điểm và nhược điểm khi tham gia môi trường online

+ Ưu điểm:
- Cung cấp thông tin về doanh nghiệp, sản phẩm nhanh, gọn và tiết kiệm thời gian cho khách hàng.
- Giúp khách hàng so sánh dễ dàng sản phẩm cần mua: điều này đối với trực tiếp là rất khó. Và quan trọng là khách hàng dễ mua hàng hơn.
- Thương hiệu, sản phẩm được lan truyền rộng, khắp nơi trên mạng xã hội (nếu doanh nghiệp cung cấp sản phẩm chất lượng tốt)
- Bán hàng ở khắp mọi nơi không bị giới hạn về mặt địa lý.
- Tiết kiệm được các chi phí quảng cáo, thuê mặt bằng.
- Giúp doanh nghiệp sáng tạo, cạnh tranh trên thị trường online khốc liệt
+ Nhược điểm:
Có rất nhiều lo ngại khi doanh nghiệp tham gia ban hang truc tuyen:
- Vấn đề bảo mật: tất tần tận công việc của bạn đều thực hiện trên Internet mà ở Việt Nam việc bảo mật trên mạng còn nhiều lỗ hổng. 
- Nếu doanh nghiệp của bạn không thật sự uy tín thì khách hàng không thể biết họ đang giao dịch với ai, thiếu lòng tin
- Khách hàng lo ngại sản phẩm mình nhận được khi mua Online không đúng với thực tế mong muốn.
- Các hình thức thanh toán khó sử dụng, nhiều bước khiến khách hàng dễ bỏ cuộc

Hầu hết thói quen mua sắm online của người dùng là thấy mặt hàng đẹp, hợp nhu cầu là mua. Với thời đại Internet phát triển người dùng thích ngồi tại chỗ mua hàng hơn là ra ngoài cửa hàng. Vì thế việc nhận định những ưu điểm và nhược điểm trong kinh doanh trực tuyến là điều rất cần thiết. Thêm vào đó là các doanh nghiệp nên biết trách nhiệm và mục tiêu của mình để bước vào cuộc chiến tranh khốc liệt này.

3. Trách nhiệm và mục tiêu

+ Trách nhiệm của doanh nghiệp bán hàng online:
- Đảm bảo sản phẩm của mình đạt chất lượng tốt nhất, cung cấp đúng sản phẩm và dịch vụ của mình
- Chăm sóc và tư vấn cho khách hàng lựa chọn các sản phẩm ưng ý nhất
- Đảm bảo mọi hoạt động của khách hàng khi đặt mua sản phẩm nhanh, dễ dàng nhất
- Giao sản phẩm đến tận tay khách hàng với các chế độ hậu mãi tốt nhất
+ Mục tiêu:
Cùng với trách nhiệm từ chính bản thân doanh nghiệp đến các khách hàng để đảm bảo một mục tiêu duy nhất đó chính là tăng doanh số bán hàng, tăng uy tín và niềm tin vào thương hiệu doanh nghiệp

4. Kỹ năng cần có trong bán hàng online

Không chỉ cần vốn mà bạn cần phải có những kiến thức mềm. Đối với những người mới tham gia vào thị trường online thì kỹ năng là điều rất cần thiết, nó thật sự quan trọng để tạo dựng cộng đồng trong mội trường online:
- Kiến thức thị trường: Đối với sản phẩm và dịch vụ mà bạn bán và quảng cáo thì bạn phải hiểu: "Khách hàng là ai?,đối thủ cạnh tranh là ai? và bạn là ai?
- Công cụ để bán hàng online:hay nói cách khác đó chính là các kênh bán hàng của bạn: bạn phải hiểu rõ Online không phải trưng bày sản phẩm của bạn trên cửa hàng, hay treo bạt quảng bá nữa mà nó là Internet, làm thế nào để khách hàng biết được sản phẩm của bạn trên Internet
Các công cụ bạn cần biết là : Website, Seo, Mạng xã hội,Email marketing, Blog, Diễn đàn, các hình thức quảng cáo online.
- Lắng nghe và tư vấn: Nói đơn giản là bạn luôn phải giải đáp mọi thắc mắc, ý kiến của khách hàng về sản phẩm của mình. Đây là kỹ năng cần có vì nó đem lại niềm tin và ấn tượng rất lớn với khách hàng. 
- Nguồn lực triển khai: Tại sao nguồn lực là một kỹ năng? Vì để ban hang truc tuyen hieu qua không chỉ đơn giản là ngồi trước máy tính, chờ khách hàng mua hàng và lấy tiền. có rất nhiều thứ phải làm, bạn cần có kỹ năng lựa chọn đội ngũ luôn sẵn sàng biến sản phẩm thành tiền một cách khéo léo từ khách hàng
- Xây dựng mối quan hệ: Mối quan hệ cộng đồng là cực kỳ quan trọng. Việc duy trì và mở rộng các mối quan hệ là chìa khóa thành công của bán hàng online, nó sẽ giúp bạn có nhiều khách hàng tiềm năng hơn nữa để công việc bạn đạt hiệu quả cao.

Chia sẻ với các bạn video về nghệ thuật "Thuyết phục khách hàng" đầy ý nghĩa mà bạn cần phải học hỏi


1 nhận xét:

  1. xây dung dan thuong hieu tren internet se lam ban hang nhanh hon, xa hon nua :v

    Trả lờiXóa